บริษัท ซันยอง (ประเทศไทย) จำกัด
ในฐานะที่เป็นบริษัทผู้ผลิตรถ ยนต์เพื่อใช้ในกิจกรรมการแจ้งและเพื่อความ เพลิดเพลิน บริษัทซันยองมอเตอร์ได้ทุ่มเททุกสรรพกำลังเพื่อผลิตสินค้าระดับเยี่ยมสำหรับ ตลาดรถยนต์แบบขับเคลื่อนสี่ล้อบริษัทฯ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 1954 และได้ทำการผลิตรถยนต์มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลามากกว่า 5 ทศวรรษ บริษัทฯ เริ่มต้นด้วยการผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ อันประกอบด้วยรถยนต์บรรทุก รถยนต์โดยสาร และรถยนต์เพื่อใช้ในกิจการพิเศษซึ่งรวมถึงรถผสมปูนและรถผจญเพลิง เป็นต้น
ในปี ค.ศ. 1986 บริษัทฯ ได้เข้าไปซื้อกิจการของกลุ่มบริษัทเกียววามอเตอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตรถยนต์แบบจี๊ปภายใต้ชื่อ “โคแรนโด” และบริษัทฯ จึงได้ทุ่มการลงทุนจำนวนมหาศาลเพื่อการลงทุนในธุระกิจรถยนต์อย่างเต็มรูปแบบ นับแต่นั้น ในปี ค.ศ. 1988 บริษัทฯ ได้ทำการพัฒนารถยนต์เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งแบบขับเคลื่อน 4 ล้อขนาดเล็กในตระกูล “โคแรนโด” ขึ้นซึ่งนับเป็นรถยนต์เพื่อใช้ในกิจกรรมกลางแจ้งคันแรกที่ผลิตขึ้นเองใน ประเทศเกาหลีและถือเป็นการเปิดศักราชใหม่สำหรับรถยนต์ประเภทนี้ขึ้น นับจากนั้นเป็นต้นมา บริษัทฯ ได้รับการกล่าวขวัญถึงและยอมรับในฐานะที่เป็นผู้คิดค้นและบุกเบิกในการผลิต รถยนต์เพื่อใช้ในกิจกรรมกลางแจ้งที่มีคุณภาพสูงของประเทศเกาหลี
เมื่อต้นศตวรรษที่ 90 บริษัทเมอร์เซเดสเบ็นซ์ เอจีแห่งประเทศเยอรมันได้ตกลงใจเข้าร่วมทุนกับบริษัทซันยองมอเตอร์จำกัดและ ให้ความร่วมมือในการพัฒนาด้านเทคโนโลยี การบริหารจัดการตลอดจนการจัดจำหน่าย ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว ในปี 1991 บริษัทได้แนะนำรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กเข้าสู่ตลาดและได้แนะนำเครื่อง ยนต์ดีเซลและเครื่องยนต์เบนซินพร้อมรถยนต์นั่งในปี 1993 ภายใต้ความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีและการจัดการอันทันสมัยดังกล่าว บริษัทฯ จึงได้เริ่มต้นพัฒนาและผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายและแข่งขันในตลาดโลก
ในปี 1993 บริษัทฯ ได้แนะนำรถยนต์เพื่อใช้ในกิจกรรมกลางแจ้งที่มีรูปลักษณ์โดดเด่นและสมรรถนะ ที่เยี่ยมยอดภายใต้ชื่อ “มัสโซ่” สู่ตลาด ในปี 1994 บริษัทฯ ได้ทำการเปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์ขึ้นที่เมืองแจงวอนเพื่อทำการผลิตเครื่อง ยนต์สำหรับรถยนต์ของตนเอง หลังจากนั้นในปี 1995 บริษัทฯ ได้แนะนำรถตู้ “อีสตานา” (หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เอ็มบี 100”) ซึ่งใช้เวลากว่า 3 ปีในการพัฒนาร่วมกับเมอร์เซเดสเบ๊นซ์ และบริษัทฯ ได้ทำการแนะนำรถรุ่นใหม่ที่มีรูปลักษณ์และเครื่องยนต์ล้ำสมัยภายใต้ชื่อ “โคแรนโด” ใหม่สู่ตลาดอีกรุ่นหนึ่งในปีต่อมา
ในปีค.ศ. 1997 ซันยองมอเตอร์ได้ทำการแนะนำรถยนต์นั่งระดับหรู “แชร์แมน” เข้าสู่ตลาดอีกรุ่นหนึ่ง ซึงทำให้บริษัทฯ เป็นบริษัทรถยนต์ที่เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ครอบคลุม 3 กลุ่มตลาดหลักอันได้แก่ตลาดรถยนต์นั่งระดับหรู รถยนต์เพื่อใช้ในกิจกรรมกลางแจ้งและรถที่ใช้เพื่อความเพลิดเพลิน
ในช่วงปลายปีค.ศ. 1997 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจโลกประสบกับภาวะวิกฤตและมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทุก ประเทศในภูมิภาคเอเซีย บริษัทซันยองมอเตอร์จำกัดก็เป็นเฉกเช่นเดียวกันกับบริษัทต่าง ๆ ในประเทศเกาหลี ที่ไม่สามารถหลีกพ้นจากสภาวะดังกล่าวได้ และในปีค.ศ.1998 บริษัทฯ จึงได้เข้าไปควบรวมอยู่กับกลุ่มบริษัทแดวู ภายหลังจากที่สภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจอันเลวร้ายได้ผ่านพ้นไป ในปีค.ศ. 2000 บริษัทฯ จึงได้แยกตัวออกจากกลุ่มบริษัทแดวู เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อิสระอย่างเต็มตัวอีกครั้งหนึ่ง
นับจากนั้นเป็นต้นมา บริษัทฯ ได้เริ่มดำเนินการปรับโครงสร้างของบริษัทและแนะนำวิธีการบริหารจัดการรูปแบบ ใหม่ ตลอดจนการเพิ่มศักยภาพของบริษัทฯ โดยได้เพิ่มหน่วยงานออกแบบ หน่วยวิจัยและพัฒนาของตนเองขึ้น นอกจากนี้ยังได้ทำการสร้างเครือข่ายงานด้านการขายขึ้นใหม่ตลอดจนทำการปรับ ปรุงงานในส่วนบริการหลังการจำหน่ายให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น
การทุ่มเทของบริษัทฯ ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ซึ่งภายหลังจากการเปิดตัว Rexton รถยนต์เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งรุ่นใหม่ในปี 2001 ด้วยความล้ำหน้าในด้านเทคโนโลยีและรูปลักษณ์ที่ทันสมัย Rexton ก็ได้เปิดศักราชขึ้นใหม่อีกครั้งหนึ่งสำหรับตลาดรถเกาหลี ปลายปี 2003 บริษัทฯ ได้แนะนำรถยนต์นั่งระดับหรูตัวใหม่ New Chairman สู่ตลาดพร้อม New Rexton ซึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลขนาด 2.7 ลิตร นอกจากนั้น บริษัทฯ ก็ได้ทำการแนะนำรถยนต์อเนกประสงค์ตัวใหม่ที่มีรูปลักษณ์สวยงามล้ำยุคภายใต้ ชื่อ “Rodius” หรือ “Stavic” เมื่อเดือนพฤษภาคม 2004
ปัจจุบันนี้ บริษัทซันยองมอเตอร์กำลังพิจารณาถึงการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุระกิจกับ บริษัทขนาดใหญ่ในต่างประเทศทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างโอกาสในการขยายธุระกิจ เข้าสู่ตลาดโลกมากยิ่งขึ้น ด้วยเงินลงทุนจากพันธมิตรใหม่ บริษัทฯ จะทุ่มเททรัพยากรในทุกด้านเพื่อทำการพัฒนาผลิตภัณณ์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ตลอดจนทำการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องต่อไป
บริษัทซันยองมอเตอร์จำกัดมีความ มั่นใจในอนาคตที่แจ่มใสและมั่นคงของ บริษัทและจะมุ่งมั่นทุ่มเทที่จะพัฒนารถยนต์ที่สามารถสนองความต้องการในการ ใช้งานประจำวัน ทั้งในเชิงธุระกิจและเพื่อความเพลิดเพลินอย่างต่อเนื่องตลอดไป
ประวัติระหว่าง ปีค.ศ. 2001-2011
ก.พ. 2001 แนะนำ “มัสโซ่” “โคแรนโด” และ “อีสตานา” รุ่นปรับปรุง
เมย. 2001 โรงงานผลิตเครื่องยนต์ที่เมืองแจงวอนผลิตเครื่องยนต์ได้ครบ 500,000 เครื่อง
ก.ย. 2001 แนะนำรถยนต์เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งระดับหรูรุ่นใหม่ “เร็กซตัน”
มีค. 2002 “มัสโซ่” ได้รับรางวัลชนะเลิศสำหรับรถยนต์เพื่อกิจกรรมกลางแจ้ง 3 ปีซ้อน ซึ่งจัดโดยสมาคมการจัดการแห่งประเทศเกาหลี
มิย. 2002 ได้รับการรับรองในฐานะบริษัทที่มีระบบการบริหารจัดการในเรื่องความพึงพอใจของลูกค้าดีที่สุด
มิย. 2002 ได้รับรางวัลในฐานะบริษัทดีเด่นในด้านการบริหารความคุ้มค่า
ส.ค. 2002 เริ่มโครงการระบบคุณภาพ ‘SSQ-2002’
ก.ย. 2002 แนะนำรถบรรทุกอเนกประสงค์ขนาดเล็กคันแรกของเกาหลี (มัสโซ่สปอร์ต)
ต.ค. 2002 เปิดศูนย์เทคนิคบริการด้านหลังการจำหน่ายขึ้นที่เมืองนานจิง ประเทศจีน
พ.ย. 2002 ได้รับรางวัล “Prime Minister Prize” ในการแข่งขัน ‘Precise Technology Promotion Contest ครั้งที่ 32’
ม.ค. 2003 ลงนามสัญญาในการทำธุระกิจ CKD ในประเทศจีนกับบริษัทเซี่ยงไฮ้หุยซงออโตโมบิลล์เมนูแฟคเจอริ่งจำกัด
ก.ค. 2003 แนะนำรถยนต์รุ่น “เร็กซตัน” แบบขับเคลื่อน 2 ล้อสู่ตลาด
ก.ย. 2003 เปิดตัวรถยนต์นั่งระดับหรู “แชร์แมน” รุ่นใหม่
ธ.ค. 2003 แนะนำ “เร็กซตัน” ตัวใหม่
ก.พ. 2004 แนะนำ “มัสโซ่” และ “มัสโซ่สปอร์ต” รุ่นปี 2004
ก.พ. 2004 แนะนำ “โคแรนโด” รุ่นปี 2004
พ.ค. 2004 แนะนำรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ใหม่รุ่น “โรดิอุส/สตาร์วิค”
ต.ค. 2005 แนะนำรถกิจกรรมกลางแจ้งโฉมใหม่ขนาดกลาง “ไครอน”
มีค. 2006 แนะนำรถเพื่อกิจกรรมขนาดกลาง “แอ็คทีย่อน”
เมย. 2006 แนะนำรถเพื่อกิจกรรมกลางแจ้ง “เร็กซ์ตัน II”
|